วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สาระน่ารู้

การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ CIPPA
หลักการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ CIPPA ค้นคิดขึ้นโดย รศ.ดร.ทิศนา  แขมมณี  เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆและใช้กระบวนการกลุ่มช่วยในการตรวจสอบความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามองค์ประกอบทั้ง 5  คือ
C – Construct    หมายถึง  การสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยการศึกษาค้นคว้า หาข้อมูล ทำความเข้าใจ คิดวิเคราะห์ แปลความ  ตีความ สร้างความหมาย สังเคราะห์ข้อมูล และสรุปเป็นข้อความรู้ เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสติปัญญา
I – Interaction    หมายถึง  การมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อม แลกเปลี่ยน และเรียนรู้ข้อมูล ความคิด ประสบการณ์ ซึ่งกันและกัน เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสังคม
P – Physical  Participation  หมายถึง การมีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยทำกิจกรรมในลักษณะต่างๆเป็นการช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางร่างกาย
P –Process  Learning   หมายถึง การเรียนรู้กระบวนการต่างๆที่เป็นทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น กระบวนการคิด กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการปฏิบัติงานต่างๆที่เป็นขั้นตอน
A –  Application   หมายถึง การนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์จากการเรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เชื่อมโยงระหว่างทฤษฎีกับการปฏิบัติ นำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆที่หลากหลาย ได้ฝึกฝน พฤติกรรมการเรียนรู้จนเกิดความชำนาญในการที่จะนำความรู้นั้นไปใช้เป็นประจำในชีวิตจริง
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA
1.  การทบทวนความรู้เดิม
      ขั้นนี้เป็นการดึงความรู้เดิมของผู้เรียนในเรื่องที่จะเรียน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิมของตนเอง
2. การแสวงหาความรู้ใหม่
    ขั้นนี้เป็นการแสวงหาข้อมูลความรู้ใหม่ที่ผู้เรียนยังไม่มีจากแหล่งข้อมูลหรือแหล่งความรู้ต่างๆ ซึ่งครูอาจจัดเตรียมมาให้ผู้เรียน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลต่างๆเพื่อให้ผู้เรียนไปแสวงหาก็ได้
3. การเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
ขั้นนี้เป็นขั้นที่ผู้เรียนจะต้องศึกษา และทำความเข้าใจกับข้อมูลหรือความรู้ที่หามาได้ผู้เรียนจะต้องสร้างความหมายของข้อมูลหรือประสบการณ์ใหม่ๆโดยใช้กระบวนการต่างๆด้วยตนเอง เช่น ใช้กระบวนการคิด และกระบวนการกลุ่มในการอภิปรายและสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลนั้นๆซึ่งอาจจำเป็นต้องอาศัยการเชื่อมโยงกับความรู้เดิม 
4.  การแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่ม 
ขั้นนี้เป็นขั้นที่ผู้เรียนอาศัยกลุ่มเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของตนให้กว้างขึ้น
 ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนแบ่งปันความรู้ความเข้าใจของตนแก่ผู้อื่นและได้รับประโยชน์จากความรู้ความเข้าใจของผู้อื่นไปพร้อมๆกัน
5.  การสรุปและจัดระเบียบความรู้
ขั้นนี้เป็นขั้นของการสรุปความรู้ที่ได้รับทั้งหมด ทั้งความรู้เดิมและความรู้ใหม่และจัดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็นระเบียบเพื่อช่วยให้ผู้เรียนจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้ง่าย
6.   การแสดงผลงาน
       ขั้นนี้เป็นขั้นที่ช่วยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงผลงานการสร้างความรู้ของตนเองให้ผู้อื่นรับรู้เป็นการให้ผู้เรียนได้ตอกย้ำหรือตรวจสอบความเข้าใจของตนและช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
7.   การประยุกต์ใช้ความรู้
      ขั้นนี้เป็นขั้นของการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนการนำความรู้ความเข้าใจของตนไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆที่หลากหลายเพื่อเพิ่มความชำนาญ ความเข้าใจ ความสามารถในการแก้ปัญหาและความจำในเรื่องนั้นๆ
 
**************************
ที่มา : อ้างอิงจาก  80 นวัตกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผศ.ดร.ชัยวัฒน์  สุทธิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น